top of page
68985570_2583441608375423_35385622831709

Doanh Nhân Tập Sự 2016 - Một hành trình đáng nhớ.

Như vậy là sau hơn 2 tháng phát động cuộc thi khởi nghiệp Doanh Nhân Tập Sự, chương trình đã gặt hái được những mục tiêu mà BTC đề ra. Cụ thể DNTS đã phần nào lan truyền tinh thần khởi nghiệp cho đông đảo các bạn sinh viên và cuối cùng chúng tôi cũng đã tìm được những chiến binh xuất sắc nhất cho ”trận chiến” dài hơi này.

Đêm GALA chung kết đã diễn ra vào tối ngày 21/05 với sự tham gia của hơn 200 bạn sinh viên. Trước khi đêm chung kết diễn ra, khán giả trực tiếp đến booth của top 5 để nghe từng đội thi thuyết trình về sản phẩm để họ tiến hành bỏ phiếu bầu chọn. Số lượng của phiếu bầu chiếm 20% trên tổng điểm của mỗi đội, 80% còn lại sẽ do BGK quyết định. Ở phần này, nhóm DNA với dự án website du lịch Wilgo đã dẫn đầu với số phiếu áp đảo.

Thử thách cuối cùng và cũng là thử thách gây khó khăn nhất cho top 5 là phần “Pitching Idea”. Các đội có 7 phút để vừa thuyết trình vừa trình chiếu clip giới thiệu sản phẩm và 15 phút để phản biện cùng 5 vị giám khảo quyền lực.

RaR là đội thuyết trình đầu tiên với màn chào sân ấn tượng nhưng có vẻ chưa thuyết phục được những vị giám khảo khó tính. Có lẽ một phần là các bạn khá hồi hộp vì được xếp thuyết trình đầu tiên, một phần là có vẻ các bạn chưa tính toán đến việc thu lợi nhuận từ “Rent a Room” như một vị BKG nhận xét: Ước mơ khởi nghiệp không chỉ là ước mơ tạo ra 1 business có giá trị cho xã hội và cộng đồng mà còn là ước mơ tạo ra giá trị lớn cho bản thân. Tuy vậy, RaR lại nhận được sự cổ vũ rất nồng nhiệt của cả hội trường với ý tưởng giúp cho sinh viên dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nhà trọ. Cuối phần thi, BGK đã nhắn nhủ: Khởi nghiệp sẽ trở thành một cuộc chơi không còn thú vị nếu ước mơ không đủ lớn.

Tiếp theo, Ahatee mở đầu bằng 1 clip giới thiệu khá dễ thương. Với ý tưởng cá nhân hóa từng chiếc áo thun để phù hợp với tính cách của mỗi khách hàng, Ahatee được đánh giá là một ý tưởng tốt. Nhưng một ý tưởng hay là chưa đủ, quan trọng hơn hết vẫn là cách bạn thực thi ý tưởng đó. Tương tự với Ahatee, các bạn vẫn chưa có 1 điểm mạnh về vận chuyển, thiết kế hay sản xuất khiến cho sản phẩm dễ bị các ông lớn nhảy vào và cướp mất thị phần.

Sau khi đã có những sản phẩm đáp ứng cái mặc, cái ở thì đội tiếp theo đã mang đến một giải pháp cho nhu cầu thực phẩm sạch vốn đã rất nhức nhối trong thời gian gần đây. FreDin rất can đảm khi dám giải quyết một vấn đề rất cấp thiết vào thời điểm hiện nay. Với phần trình bày thể hiện sự tìm tòi, nghiên cứu kĩ lưỡng về rau organic, rau hữu cơ cũng như phương pháp trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá, BGK đã có sự khích lệ lớn dành cho FreDin. Nhưng mỗi dự án đều có khuyết điểm riêng, FreDin vẫn chưa tìm ra được tập trung để giải quyết một nhu cầu cụ thể. Ví dụ: chỉ nên chọn một tiêu chuẩn cho rau của họ để giải pháp rõ ràng hơn. Và giám khảo Ngô Công Trường cũng nhắc nhử các bạn rằng: Kinh doanh rau sạch không ban giờ lỗ!

Với lợi thế dẫn đầu trong phần bầu chọn, DNA lại tiếp tục khiến cả hội trường phải thốt lên hai chữ: Tuyệt vời. Nhóm đã thể hiện xuất sắc phần thi nhờ sự phối hợp ăn ý giữa ba thành viên trong 7 phút thuyết trình và 15 phút phản biện. Vấn đề về một cơ sở dữ liệu đủ lớn cũng là vấn đề mà nhóm đang gặp phải. Tuy nhiên giám khảo Bá Quỳnh cũng rất hào hứng khi gợi ý cho nhóm sử dụng BigData thông qua sự hợp tác với Microsoft. Kết thúc phần thi, anh Đoàn Đức Minh đã nhắn gửi đến nhóm cũng như toàn bộ khán giả: Chuyến đi bắt đầu khi tìm tòi mọi cung phượt và không bao giờ kết thúc, luôn mãi ở trong tim.

Khép lại phần Pitching Idea, The Sun đã thổi một làn gió mới đến đêm chung kết bằng nhiệt huyết đến từ tình yêu quê hương Bến Tre. “Cô Tiên” với sản phẩm dầu dừa đã phải đối mặt với những vấn đề do chính giám khảo Ngô Công Trường – một người đang dự án về dừa đặt ra. Những câu hỏi như: Tại sao phải là dừa mà không phải là các loại trái cây có công dụng làm đẹp khác như gấc, bơ… chưa nhận được những câu trả lời xác đáng. Tuy rằng The Sun có sự đam mê và nhiệt huyết, đội thi đã được khuyên nên suy nghĩ lại về sản phẩm cũng như hướng đi mới cho dự án của mình.

Như vậy 3 đội thi xuất sắc nhất cuộc thi Doanh Nhân Tập Sự đã chính thức lộ diện sau những phần dự thi cực kì căng thẳng:

Giải 1: DNA

Giải 2: Ahatee

Giải 3: FreDin

2 giải khuyến khích: RaR và The Sun

Doanh Nhân Tập Sự khép lại với đêm chung kết cực kì thành công, các đội thi đã thể hiện hết tất cả những gì họ tâm huyết nhất. Tuy nhiên, câu chuyện khởi nghiệp của các bạn không chỉ dừng lại ở kết quả của cuộc thi, những lời khuyên chân thành từ ban giám khảo, những ngọn lửa nhiệt huyết sẽ là hành trang đưa các bạn đi tiếp trong tương lai. Giai thưởng không quan trọng, quan trọng là tất cả các đội thi đã trở thành những chiến binh thật sự xuất sắc. Quả là một đêm cảm xúc và đáng nhớ không chỉ đối với TOP 5 mà còn với các bạn sinh viên tham dự ngày hôm nay. Một lần nữa, xin chúc mừng tất cả các đội thi.

AC tự hào vì bạn! 

Categories
Related Posts
bottom of page